GÓC NHỎ SÀI GÒN

Ngày 03/07/2021

 -  210 Lượt xem

GÓC NHỎ SÀI GÒN
(Những trái tim phiêu bạc giữa đời)
 
  Sài Gòn về đêm, có rất nhiều người vô gia cư nép vào những bức tường, những góc ngã tư, những trụ ATM để chống rét, chống nóng hay đơn giản để tìm cho mình 1 điểm tựa. Họ ăn vội mẫu bánh, hay cơm thừa hay những gì họ có, họ xin được vào ban ngày.
  Ban ngày chẳng ai biết họ là vô gia cư, chỉ khi đêm đen buông, khi họ lục tục trải chiếu, kéo chăn, co ro trên vỉa hè,... những phận người vô gia cư mới rõ rệt, cuộc sống nghèo khổ mới phơi bày.
 
 
 Phần nhiều trong số họ là do hoàn cảnh xô đẩy phải ra đường: những cụ già mất nhà, mất đất ở quê, bị con cháu "vô ơn" đẩy ra đường, hay những người quá nghèo khổ, không có nổi chục ngàn qua ngày, nói gì đến tiền trăm thuê 1 phòng trọ tránh mưa tránh nắng.
 
 
  Những ngày đầu hoạt động tặng quà cho người vô gia cư, các thành viên của Quỹ Thiện Nguyện Hạnh Phúc không khỏi ngỡ ngàng với những mảnh đời khó khăn như vậy.  
  Với tôi có đi và nói chuyện với họ rồi mới biết, người ta không có nhà, tặng nhiều quần áo cũng chẳng để làm gì. Cái họ cần nhất là đồ ăn, đồ dùng, thuốc men, chăn ấm để sống sót qua ngày. Sau đó là một công việc phù hợp để nuôi thân. Có người nói thẳng với nhóm, “tôi không thích tiền đâu, tôi thích tấm lòng”.
  Phận đời vô gia cư trong mắt tôi không chỉ cần tấm lòng, mà trong họ còn mang sẵn tấm lòng nhân hậu, thật thà: “Nhiều Bác nhận quà xong xua tay bảo chúng tôi, thôi bác nhận thế là đủ, cháu chia bớt cho cả những người ở chỗ kia, chỗ kìa đi, tôi và các bạn cảm thấy rất ấm. Càng chứng kiến nhiều, tôi càng muốn ra đường, mang quà cho người vô gia cư thêm nhiều nhiều nữa.
 
 
  Trước đây khi chưa tham gia các hoạt đồng thiện nguyện, tôi nghĩ rằng cuộc sống của người vô gia cư rất khó khăn nên họ lúc nào cũng cảm thấy buồn tủi, bi quan. Nhưng sau khi nói chuyện, chia sẻ với họ, tôi nhận ra mình đã nhầm. Đoạn hội thoại làm tôi nhớ mãi là:
" - Nằm ở dưới mái hiên mưa gió, lạnh như thế này mà bà vẫn nằm được ạ?
  - Con thấy đấy, nằm ở đây mưa không đến mặt, nắng không đến đầu, không khổ đâu con à. Ngoài kia còn nhiều người khổ hơn mình, ở như thế này còn sướng chán."
  Sau câu chuyện ấy, tôi rút ra được một vài điều đó là dù cho hoàn cảnh khó khăn thế nào chăng nữa, giữ được tinh thần và suy nghĩ lạc quan là vượt qua hết cả. Điều quan trọng là biết trân trọng những gì mà mình đang có, vì ngoài kia còn có rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình”.
  Những việc nhỏ bé mà các thành viên của Quỹ Thiện Nguyện Hạnh Phúc làm không kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống hiện tại của người vô gia cư. Nhưng chỉ cần bỏ chút thời gian trò chuyện cùng họ, giúp họ có một đêm ấm áp hơn, tôi thấy mình dần mở lòng hơn, không còn vô tâm như trước!
 
"Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng
Để làm gì, em biết không
Để gió cuốn đi
Để gió cuốn đi..." (ST)
 
VB: HonDa Nguyễn